Friday, November 2, 2012

વિહાર-ધ્યાન-પ્રથમ પારણું કરતા અને અપ્રીતિ થાય ત્યાં ન રહેવું એવી પ્રતિજ્ઞા લેતા ભગવાન

Vihar - Meditation - 1st Parnu & taking vow of not staying at place where people get in enmity ~ વિહાર-ધ્યાન-પ્રથમ પારણું કરતા અને અપ્રીતિ થાય ત્યાં ન રહેવું એવી પ્રતિજ્ઞા લેતા ભગવાન



Above 1st snap shows Lord in (1) Vihar & (2) Meditation.

2nd left hand side snap below shows how Lord did his 1st parna of Chhat (2 fasts) Tapp from Kheer in vessel of a family. After that lord has always taken food directly in hand.

Last snap shows that while Lord stayed at Hut of Tapas, Lord used to be busy with his meditation & never cared for hut over his head. Straws were being pulled away by Cows but lord didnt stop cows from feeding themselves & stayed silent. Seeing this the main tapas says to Lord that even birds save the nest in which they stay so why he isnt looking after straws of the Hut? & hearing such Lord decided to never to stay at place where people might get in any sort of enmity.

પ્રથમ - ઉપલા ચિત્રમાં ભગવાનની બે પ્રવૃત્તિ બતાવી છે. (૧) વિહારની અને (૨) કાયોત્સર્ગની મુદ્રાસહ ધ્યાનાવસ્થાલીન ભગવાન.

બીજું ચિત્ર - નીચેનું ચિત્ર દીક્ષા લેતી વખતે કરેલા છઠ્ઠ (બે ઉપવાસ) નું પારણું ગૃહસ્થના પાત્રમાં (વાસણમાં) ક્ષીર વહોરીને કર્યું હતું તે પ્રસંગનું છે. તીર્થંકરો હંમેશાં કરપાત્રી એટલે હાથમાં લઈને જ ભોજન કરનારા હોય છે. પણ બધા કરપાત્રી ન બની શકે એટલે બીજા સાધુઓ કાષ્ઠ-લાકડાંનાં પાત્રો રાખે અને તે પાત્ર દ્વારા ભોજન કરે તો તે પણ યોગ્ય છે એમ જણાવવા ગૃહસ્થના પાત્રમાં ફક્ત એક જ વાર ભિક્ષા લીધી. તે પછી આજીવન કરપાત્રી જ રહ્યા.

ત્રીજું ચિત્ર - તાપસોના આશ્રમની ઘાસની ઝૂંપડીમાં ભગવાન ચોમાસું રહ્યા તે પ્રસંગનું છે. ભગવાન તો ઊભા ઊભા ધ્યાનમાં લીન રહેતા હતા. ધ્યાનીને બીજો ખ્યાલ શો કરવાનો હોય? ગાયો ઝૂંપડીના ઘાસને ખેંચીને ખાવા લાગી, આશ્રમના સાધુઓ દોડી આવ્યા. ભગવાન તો મૌનપણે ધ્યાનમાં હતા. મુખ્ય સંન્યાસીએ ભગવાનને ઠપકો આપતાં કહ્યું કે, પક્ષીઓ પણ પોતાના માળાનું રક્ષણ કરે છે તો તમે રાજપુત્ર છતાં ઝૂંપડીનું રક્ષણ ન કરો તે કેવું કહેવાય? આવો ઠપકો સાંભળીને ભગવાને પ્રતિજ્ઞા કરી કે, `જ્યાં અપ્રીતિ થાય ત્યાં રહેવું નહીં'.... વગેરે.

- સમીર દોશી, Samir Doshi _/\_

No comments:

Post a Comment